Wednesday 27 January 2010

สก็อตแลนด์ใช้ "เกมฝึกสมอง DS"แก้พฤติกรรมนักโทษ

       รัฐบาลสก็อตแลนด์หนุนใช้ซอฟต์แวร์ฝึกสมองบน DS ในเรือนจำ หวังเสริมทักษะความคิดและคณิตศาสตร์ ชี้อาจช่วยลดปัญหากระทำผิดซ้ำ ท่ามกลางเสียงต่อต้านในการใช้งบภาษีประชาชนไปจัดซื้อ
      
        เหล่านักโทษในสก็อตแลนด์กำลังจะมีโอกาสในการใช้งานเครื่องเกมพกพา “นินเทนโด ดีเอส”(DS) เพื่อเพิ่มพูนทักษะความรู้และทักษะทางคณิตศาสตร์ ผ่านซอฟต์แวร์แนวฝึกสมอง “เบรน เทรนนิ่ง”(ฺBrain Training) โดยรัฐบาลเชื่อว่า มันจะช่วยลดโอกาสที่ผู้รับโทษจะออกไปกระทำความผิดอีก หลังจากพ้นโทษแล้ว
      
        เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลได้ทำการศึกษาในเรื่ององค์ความรู้ของกลุ่มนักโทษใน เรือนจำในชื่อ “Learning in Custody: Report of the Offender Learning in Custody Workstream” โดยใช้ประโยชน์จากเครื่อง DS หลังจากบรรลุผลอย่างสูงในโรงเรียนระดับประถมศึกษา เจ้าเครื่องนี้เป็นสิ่งจูงใจและลดช่องว่างระหว่างผู้เรียนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ เครื่อง DS จะถูกติดตั้งไว้ที่ห้องสมุดภายในเรือนจำ เพื่อทดลองใช้ในกลุ่มเล็กๆก่อน
      
        อย่างไรก็ตาม มีเสียงต่อต้านจากกลุ่มผู้เสียภาษีว่า การซื้อเครื่องเกมสำหรับนักโทษเป็นสิ่งไม่เหมาะสม เพราะใช้งบจากเงินของผู้เสียมาจ่าย เป็นความคิดที่น่าขบขัน แทนที่จะซื้อเครื่องมาให้เด็กๆของเรา แต่ทำไมพวกต้องโทษถึงได้มันไปใช้ในภาวะเศรษฐกิจที่ฝืดเคืองเช่นนี้


เครดิต โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

  ข้อมูลจาก...
       www.timesonline.co.uk

No comments: